Bosch – Thương hiệu hi-tech hàng đầu thế giới
Lịch sử của tập đoàn Bosch là lịch sử của sự cách tân, đổi mới. Trong suốt những năm đầu của thế kỉ 20, Bosch đã tiếp tục đẩy mạnh việc kinh doanh thông qua việc phát triển những sản phẩm mới. Năm 1927, máy bơm tiêm diesel trong xe hơi được ra mắt và năm 1928 dụng cụ điện đầu tiên, máy tôngđơ cắt tóc bằng điện có tên Forfex, có mặt trên thị trường.
Thị trường Bosch là một tập đoàn dịch vụ và sản xuất toàn cầu với nhiều công ty con, chi nhánh và các đại diện ở nước ngoài. Hoạt động của tập đoàn là tập trung vào ba khu vực kinh doanh chiến lược –hàng hoá tiêu dùng và kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật công nghiệp và tự động. Hàng hoá tiêu dùng và kĩ thuật xây dựng thì bao gồm các dụng cụ điện và phụ tùng, dụng cụ làm vườn, công nghệ nhiệt Bosch và thiết bị nội thất. Các sản phẩm thiết bị nội thất là sự liên kết kinh doanh giữa tập đoàn Bosch và Siemens và đã kiếm được 9,5 triệu đôla trong năm 2004. Kỹ thuật tự động là khu vực kinh doanh lớn nhất và đã chiếm 25,3 triệu đôla trong doanh số bán hàng trong năm 2005. Khu vực này gồm có sáu đơn vị để phát triển và sản xuất thiết bị cho ngành công nghiệp tự động và một phần đơn vị riêng biệt chịu trách nhiệm cho việc bán các sản phẩm. Với việc mua tập đoàn Buderus AG vào năm 2004, lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật công nghiệp bị tách thành kỹ thuật tự động hoá, đường sắt, công nghệ đóng gói và doanh thu bán hàng trong lĩnh vực này đạt 5,2 triệu đôla năm 2004. Tổng doanh thu của tập đoàn trong năm 2004 là 40 triệu đôla. Thành tựu đạt được Bosch là thương hiệu hàng đầu thế giới trong thị trường của mình. Đây là một trong những nhà sản xuất độc lập lớn nhất về các bộ phận và hệ thống máy móc tự động. Năm 2003, một mình Bosch đăng kí 2,750 bằng sáng chế cho những phát minh mới, hầu hết là về kỹ thuật máy móc tự động, điều này đã chứng minh rằng Bosch là tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực này Bosch cũng là một trong những nhà sản xuất hàng đầu về các dụng cụ điện và phụ tùng. Công ty con của Bosch tại Anh, Worcester Heat System, dẫn đầu thị trường về sản phẩm nối kết hợp sử dụng gas và dầu. BSH (do Bosch và Siemens cùng liên doanh hợp tác) là một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới về thiết bị gia dụng. Bosch cũng là một trong những nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ đóng gói,với những khách hàng trong nghành công nghiệp thực phẩm, bánh kẹo, dược phẩm, hoá chất và mỹ phẩm.Trong năm 2004, việc giành được hệ thống quốc tế SIG Pack đã làm tăng sự cạnh tranh mạnh mẽ của tập đoàn trong công nghệ đóng gói. Bosch dẫn đầu thị trường trong việc đóng gói vỏ nhộng. Dây chuyên này bao gồm nhồi bột, những viên thuốc vo tròn và các loại thuốc khác nhau vào trong vỏ nhộng . Quỹ phát triển và nghiên cứu của Bosch rất lớn - chiếm 7% doanh thu – điều này bảo đảm rằng tập đoàn luôn giữ vững vị trí hàng đầu về sự cách tân, đổi mới. Năm 2004, doanh thu bán hàng của Bosch đạt gần 40 triệu đôla và chi tiêu 2,7 triệu đôla cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm. TạI Anh, tập đoàn Bosch có hơn 4000 nhân viên, và doanh thu hàng năm là hơn 1,8 triệu đô. Lịch sử hình thành Năm 1886, ROBERT BOSCH mở một phân xưởng về cơ học chính xác và kỹ nghệ điện tại Sự khởi đầu này đã đặt nền tảng cho những chiến lược kinh doanh lâu dài của Bosch tại Anh và hình thành vị trí của Bosch như là một trong những nhà đầu tư Châu Âu lớn nhất cũng như là nhà sản xuất và xuất khẩu quan trọng tại Anh. Văn phòng chính của Bosch được đặt tại Denham ở Buckinghamshire và nắm phần lớn hoạt động bán hàng và phân phối ở Anh. Những trụ sở chính khác nằm tại St neots, Worcestor, Stowmarket và Tại nhà máy ở Miskin, miền Nam xứ Wales, tập đoàn Bosch đã chế tạo máy dao điện với chất lượng cao và đầu tư 240 triệu đô từ khi nhà máy bắt đầu hoạt động vào năm 1991. Năm 2003, một sự đầu tư mới với số tiền là 115 triệu đô để chế tạo máy dao điện mới với công nghệ LI-X. Hơn 4,2 triệu máy dao điện được sản xuất mỗi năm và hơn 80% sản lượng của nhà máy được xuất khẩu cho các nhà sản xuất máy móc tự động trên toàn thế giới. Lịch sử của tập đoàn Bosch là lịch sử của sự cách tân, đổi mới. Trong suốt những năm đầu của thế kỉ 20, Bosch đã tiếp tục đẩy mạnh việc kinh doanh thông qua việc phát triển những sản phẩm mới. Năm 1927, máy bơm tiêm diesel trong xe hơi được ra mắt và năm 1928, dụng cụ điện đầu tiên, máy tôngđơ cắt tóc bằng điện có tên Forfex, có mặt trên thị trường. Năm tiếp theo, Blaupunkt, một chi nhánh của Bosch, cho ra mắt máy radio âm thanh nổi dùng trong xe hơi lần đấu tiên trên thế giới. Đây là nền tảng cho sự lớn mạnh của Blaupunkt trong việc hướng tới dẫn đầu thị trường về hệ thống định hướng an toàn và giải trí trong xe. Năm 1933, Bosch bắt đấu sản xuất thiết bị gia dụng bằng việc cho ra mắt loại tủ lạnh gia dụng. Năm 1958, Bosch giới thiệu máy giặt đầu tiên của mình và tiếp theo là máy rửa chén vào năm 1964. Tập đoàn Bosch luôn luôn có ý thức và tinh thần trách nhiệm xã hội. Quỹ “Red Bosch” được biết đến vì những quan tâm của tập đoàn về an sinh xã hội, Robet Bosch đã lập ra ngày làm việc 8 tiếng trước khi luật này ra đời. Tổ chức Robert Bosch được thành lập vào năm 1964, và nay là một trong những tổ chức đoàn thể lớn mạnh nhất tại Đức. Những quy chế của tổ chức dựa trên ước nguyện và di chúc cuối cùng của Robert Bosch, qui định tài sản của công ty phải được thi hành cho lợi ích cộng đồng. Tổ chức này sở hữu xấp xỉ gần 92% vốn cổ phần của Bosch. Cuối năm 2003, tổ chức đã sử dụng 630 triệu đô cho các mục đích từ thiện, chủ yếu trong các lĩnh vực của sức khoẻ cộng đồng, công tác xã hội, trợ giúp quốc tế, giáo dục, nghệ thuật và văn hoá, hoạt động nhân đạo cũng như khoa học tự nhiên và xã hội. Trong suốt những năm ở thập niên 1970, công ty tiếp tục cách tân và năm 1974, hệ thống đánh lửa miễn bảo trì trong xe hơi được đưa vào sản xuất. Tiếp theo đó là việc cho ra mắt rôbốt với cánh tay có khớp đầu tiên trên thế giới vào năm 1976. Rôbốt ”SCARA” được biết đến là có thể thực hiện nhiều chức năng từ những thao tác nhặt và đặt đơn giản cho tới những quá trình lắp ráp phức tạp nhất. Năm 1978, Bosch cho ra mắt hệ thống chống khoá thắng (ABS), bây giờ nó đã trở thành một thành phần tiêu chuẩn, cho phép người điếu khiển xe có thể lái khi thắng mạnh. Hệ thống điều khiển độ bám của Bosch (ASR) được giới thiệu vào năm 1987. Hệ thống này ngăn cản bánh xe xoay vòng khi bắt đầu chuyển động và trong suốt quá trình tăng tốc độ trên những con đường trơn trượt. Từ năm 2000, Bosch đã gia tăng tiếng tăm của mình trong lĩnh vực này bằng hệ thống Adaptive Cruise(ACC), với sự giúp đỡ của máy dò tìm rađa, giúp nhận biết và tính toán tốc độ của các phương tiện đang di chuyển ở phía trước và duy trì một tốc độ vừa phải bằng việc tác động lên các thắng và động cơ. Mười triệu hệ thống thắng ESP đã được tiêu thụ từ khi nó được giới thiệu vào năm 1995. Bosch đang hướng tới việc sản xuất “chiếc xe hơi có tính cảm biến” bằng hệ thống an toàn bị động giúp cảnh báo người lái những tình huống nguy hiểm có thề xảy ra. Hệ thống bơm nhiên liệu dưới áp lực cao của Bosch đã giúp động cơ sử dụng diesel hoạt động hiệu quả hơn, êm hơn và sạch hơn. Năm 2003,với việc sản xuất hàng loạt thiết bị Common-Rail thế hệ thứ ba, sử dụng piezo inline, đã giúp Bosch khẳng định vị trí dẫn đầu về kĩ thuật trong lĩnh vực này. Blaupunkt, nhà cung cấp xe hơi đa phương tiện, đã cho ra mắt hệ thống Travelpilot E1, đây là hệ thống định hướng đường bay với giá phải chăng và Blaupunkt là nhà sản xuất đầu tiên tạo ra máy radio kỹ thuật số kết hợp với MP3 dùng trong xe hơi. Năm 2003, Bosch là nhà sản xuất đầu tiên giới thiệu công nghệ điện li lithium (lithium là tên một nguyên tố kim loại nhẹ) dành cho các dụng cụ điện không dây. Hiện nay, tập đoàn Bosch là một trong những tập đoàn công nghiệp lớn nhất tại Đức. Tập đoàn này có nhiều chi nhánh và công ty liên doanh ở 50 quốc gia, với hơn 193 nhà máy sản xuất, 37 dự án kinh doanh hợp tác trên toàn cầu và hơn 232.000 nhân viên trên toàn thế giới. Sản phẩm Những công nghệ và thiết bị tự động của tập đoàn Bosch thì có thể được tìm thấy ở hầu hết mọi nhãn hiệu xe hơi trên toàn thế giới. Cách đây hơn 25 năm, Bosch đã đưa ra chương trình 3S (bằng tiếng Đức). Đó là sicher (an toàn), sauber( sạch), sparam (tiết kiệm) và tiếp tục phát triển những hệ thống dưới tổ chức này. Bốn khu vực lớn nhất của việc kinh doanh thuộc máy móc tự động bao gồm công nghệ bơm nhiên liệu dành cho xăng dầu và những động cơ sử dụng diesel; hệ thống an toàn dành cho các phương tiện như ABS và ESP; máy móc điện tử như bộ khởi động, máy dao điện và động cơ môtô có công suất nhỏ, và với thương hiệu Blaupunkt, những loại xe hơi đa phương tiện như hệ thống định hướng vệ tinh, đầu đĩa CD, MP3 và các phụ tùng Hệ thống quản lí động cơ của Bosch có thể đáp ứng những tiêu chuẩn về chất khí thải của tiêu chuẩn Euro IV, có hiệu lực trong năm 2005, qui định giảm hơn 50% các chất khí thải có hại. Nhu cầu đối với động cơ sử dụng diesel thì đang tăng dần và Bosch thì đang đóng góp vào thành công này với những hệ thống bơm diesel dưới áp lực cao. Từ các loại xe hơi nhỏ cho tới các xe limousine sang trọng đều có thể trang bị những hệ thống này với những đặc tính như hiệu suất cao, hoạt động êm và momen quay tốt nhất cho mọi tốc độ, đồng thời cũng giảm sự tiêu thụ nhiên liệu và các chất khí thải một cách đáng kể. Bosch cũng sản xuất một trong những sản phẩm thuộc máy móc tự động trên phạm vi toàn diện - từ bugi cho đến các máy lọc xăng. Là một trong những nhà sản xuất lớn nhất Châu Âu về các thiết bị chẩn đoán phương tiện, tập đoàn Bosch giới thiệu những thiết bị kiểm tra mang tính bao hàm toàn diện, bao gồm các thiết bị điều khiển mạch vi xử lí. Với mục đích nhằm tới cả hai thị trường là tiêu dùng và chuyên nghiệp, Bosch sản xuất những dụng cụ điện thích hợp cho mọi công việc như máy khoan, máy đánh bóng, máy cưa và mài. Bosch cũng đưa ra thị trường các dụng cụ điện với thương hiệu như Skil và Dremel bên cạnh các dụng cụ vườn với các thương hiệu như Qualcast và Atco. Một loạt các dụng cụ làm vườn của Qualcast gốm tỉa rào, cắt, cắt vụn, cưa xích và tỉa cây. Khu vực kĩ thuật nhiệt thì bán hệ thống đốt nước nóng sử dụng khí ga và các loại nồi kết hợp dưới tên các thương hiệu như Junkers, Vulcano, Việc kinh doanh hợp tác giữa Bosch và Siemens thì cho ra các sản phẩm như máy giặt, máy rửa chén, lò nướng, lò viba dưới tên các thương hiệu như Bosch, Siemens, Constructa, Gaggenau Thermador dành cho thị trường tiêu dùng. Với khu vực kĩ thuật tự động, Bosch Rexroth, là nhà cung cấp thiết bị toàn cầu cho thủy lực học, điều khiển và truyền điện, chuyển động đường thẳng và kĩ thuật lắp ráp, bơm bằng khí nén, dịch vụ tự động và thủy lực học chuyển động. Hệ thống thiết bị bảo vệ của Bosch bao gồm CCTV, hệ thống dò tìm kẻ xâm nhập và hoả hoạn cho bài diễn văn công cộng, chống tắt tiếng và hệ thống bảo vệ các hội nghị. Hệ thống an ninh của Bosch có thể cung cấp các giải pháp toàn diện từ các hệ thống nhà cửa nhỏ cho đến các hệ thống quản lý kinh doanh phức tạp. Những phát triển gần đây Tháng 7 năm 2004, công nghệ đóng gói của Bosch với việc giành được SIG Pack đã cho phép tập đoàn trở thành nhà cung cấp các giải pháp toàn phần trong thị trường thiết bị đóng gói. Cũng trong năm 2004, tập đoàn Bosch đã có một thiết kế hìnnh ảnh mới với logo và khẩu hiệu mới: Invented for life (Phát minh của cuộc sống).Thương hiệu Bosch đã đứng vững vì chất lượng cao, đáng tin cậy và tính lâu bền. Với một thiết kế được cải thiện và được làm mới sẽ góp phần nhấn mạnh những tính chất năng động và luôn luôn đổi mới về hình ảnh của tập đoàn Bosch. Mục đích của việc thiết kế hình ảnh mới của thương hiệu là tối đa hoá tiềm năng về sức mạnh của thương hiệu Bosch và giữ vững tính kiên định thông qua tất cả các sản phẩm của thương hiệu. Khuyến nghị Trên lĩnh vực tự động, tập đoàn đã tập trung vào việc quảng bá chương trình ESP. Một chiến dịch quảng cáo được thực hiện trên các báo chí cho đến việc giới thiệu các lợi ích của ESP tới người tiêu dùng. Thêm vào đó còn có thêm cuộc chạy đua tại Brands Hatch để biểu diễn hệ thống thắng ABS và ESP trên đường đua cho báo chí xem. Các dụng cụ máy thì được quảng cáo vào giờ cao điểm trên kênh ITV, Channel 4 và Sky Channel, sau khi cho ra mắt sản phẩm Dremel Cordless Lithium Ion có sử dụng công nghệ điện li –lithium. Bosch là nhà sản xuất đầu tiên sử dụng công nghệ này trong các dụng cụ không dây. Hệ thống đốt nóng với nhãn hiệu Giá trị thương hiệu Thương hiệu Bosch uôn đi liền với sự xuất sắc về công nghệ, chất lượng và sự cách tân, luôn đổi mới và những sản phẩm được thiết kế với nguồn trí óc vô hạn. Khẩu hiệu mới ”Invented for life” là rất xứng đáng với các sản phẩm của Bosch. Câu nói của người thành lập tập đoàn, Robert Bosch: ”Sản phẩm tốt nhất chỉ có thể được tạo ra bởi sự quyết tâm cao, sự ân cần và những cuộc kiểm tra mang tính toàn diện, kỹ thuật hiện đại cùng với những vật liệu tốt nhất có thể - đã tạo ra thương hiệu Bosch”. Bosch luôn luôn tồn tại với giá trị cốt lõi của mình, bằng tinh thần trách nhiệm, sự quyết đoán và lòng quyết tâm, sự cởi mở và tin tưởng, sự công bằng, đáng tin cậy, sự tín nhiệm và hợp pháp và sự đa dạng về văn hoá. codienlanhthanhphat.vn (theo doanhnhan)
Viết bình luận